Chuyên đề

Lấy lại vóc dáng sau Tết

Tết là thời điểm chúng ta ăn uống tương đối nhiều trong những cuộc gặp gỡ bạn bè, người thân. Sau những ngày Tết, rất nhiều người tăng cân vì những buổi tiệc tùng với thực đơn thiếu cân bằng. Để có thể lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc, chúng ta hãy chủ động lên kế hoạch giảm cân sau Tết.

Khi giảm cân, chúng ta không nên nhịn ăn hoặc lạm dụng các loại thuốc hỗ trợ giảm cân. Đây là những phương pháp không đem lại hiệu quả cao, ngược lại có thể khiến cân nặng của chúng ta bị chững lại, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Để giảm cân an toàn, hiệu quả, chúng ta cần kết hợp việc xây dựng thực đơn giảm cân khoa học với các thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh.

Trước nhất, chúng ta cần quay trở lại với nếp sinh hoạt điều độ cũ của mình và luyện tập thể dục thể thao đúng cách. Trong những ngày Tết, chúng ta thường không ngủ đúng giờ và không ngủ đủ giấc vì phát sinh nhiều cuộc gặp gỡ, tiệc tùng. Nhưng nguyên tắc cực kỳ quan trọng khi giảm cân đó là đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc; thế nên, chúng ta cần quay lại với nhịp sinh học cũ của mình – ngủ trước 10h đêm và ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Việc ngủ đúng giờ giúp cơ thể sản sinh Leptin khiến chúng ta không còn cảm thấy đói. Đây là bước quan trọng để chúng ta cảm thấy thoải mái với việc ăn kiêng, ăn đủ bữa và vui vẻ luyện tập thể dục thể thao.

Chúng ta không nên bỏ qua việc luyện tập thể dục, thể thao, vì đây là cách hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt. Trong đó, buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để tập luyện, giúp cơ thể đốt nhiều calo hơn. Khi luyện tập, chúng ta nên chọn thực hiện các bài tập vừa sức, duy trì luyện tập điều độ để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh việc quay trở lại với nguyên tắc sinh hoạt lành mạnh, chúng ta cần quan tâm đến chế độ ăn uống, nếu muốn giảm cân. Ăn uống lành mạnh để giảm cân hoàn toàn khác với nhịn ăn, giảm khẩu phần. Thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể giữ khẩu phần ăn, chỉ cần tăng lượng thực phẩm rau, củ, quả trong thực đơn hàng ngày. Nguồn thực phẩm này cung cấp vitamin cũng như chất xơ cho cơ thể, hỗ trợ giảm mỡ máu cực kỳ tốt. Đồng thời, nhờ chất xơ và các loại vitamin, cơ thể chúng ta nhanh chóng loại bỏ được cholesterol. Chúng ta nên ưu tiên hấp hoặc luộc thức ăn thay vì ăn các món chiên rán, nhằm đảm bảo lượng cholesterol mà cơ thể hấp thu vào ít hơn.

Nhịn ăn để có thể giảm cân nhanh chóng là một quan niệm sai lầm và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Thay vì nhịn ăn, chúng ta cần duy trì 3 bữa ăn mỗi ngày và điều chỉnh thực đơn cho phù hợp. Trong đó, chúng ta tuyệt đối không được bỏ ăn bữa sáng để cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc dài. Việc ăn sáng sẽ giúp tăng khả năng tập trung, giúp chúng ta không cảm thấy đói vào giữa buổi nên sẽ ăn ít hơn vào những bữa phụ.

Hãy thay các thức uống đồ có ga bằng nước lọc và đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích uống nước trước bữa ăn, nhất là bữa sáng. Thói quen này đem lại lợi ích cực kỳ bất ngờ, giúp cơ thể giảm đến 13% lượng calo. Trong khi đó, nước uống có ga có thể mang lại nhiều tác hại đối với sức khỏe, cản trở quá trình giảm cân sau Tết của chúng ta.

Và tiếp theo đây là gợi ý thực đơn giảm cân an toàn, dễ thực hiện và đem lại hiệu quả tốt cho những ai muốn lấy lại vóc dáng sau dịp Tết. 

Đối với bữa ăn sáng, chúng ta ưu tiên các món ăn chế biến đơn giản, nhanh gọn nhưng đảm bảo bổ sung đủ năng lượng cho cơ thể. Trong đó, salad – đặc biệt là salad ức gà – là gợi ý rất đáng lưu tâm. Món ăn này vừa bổ sung chất xơ, vừa cung cấp protein giúp cơ thể có đủ năng lượng, như thế, suốt cả ngày, chúng ta sẽ hoạt động và làm việc hiệu quả hơn. Nhìn chung, ức gà là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của những người đang giảm cân, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị thường xuyên. Ngoài ra, trong bữa sáng, chúng ta cũng có thể tham khảo món ăn từ yến mạch, kết hợp cùng sữa chua, các loại hạt sấy khô hoặc hoa quả. Đây là bữa ăn sáng cực kỳ lành mạnh mà đảm bảo cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Nếu muốn giảm cân sau Tết, chúng ta nên điều chỉnh khẩu phần ăn vào bữa trưa và bữa tối ít đi so với bình thường. Hãy ưu tiên lựa chọn món ăn chế biến đơn giản như luộc, hấp, bổ sung thêm nhiều rau củ. Đặc biệt, chúng ta không nên ăn trưa, ăn tối quá muộn, điều này không hề tốt cho sức khỏe.

Trong ngày, cũng nên có một vài bữa ăn phụ với sữa chua, hoa quả hoặc là các loại hạt, ngũ cốc. Nhóm thực phẩm này vừa có tác dụng hỗ trợ giảm cân, vừa đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể làm việc hiệu quả.

Như thế, có thể thấy rằng, một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với chế độ sinh hoạt điều độ, đảm bảo giấc ngủ đủ và sâu là tiền đề quan trọng để chúng ta giảm cân hiệu quả và có sức khỏe tốt sau những ngày Tết vừa rồi.

TRƯƠNG THANH THÙY

Cùng thực hành nội dung “Vận động” hoặc tìm hiểu các kiến thức dinh dưỡng trên app ANSpace bằng cách vào mục Tìm kiếm (Nhập từ khóa) => Vận động/ Dinh dưỡng

Tải và trải nghiệm ngay app ANSpace:

– IOS: https://apple.co/3Ciwvmk 

– Android: https://bit.ly/3aPxRK8

Bài viết liên quan

Đăng ký nhận tin

Đăng ký để nhận những tin mới nhất từ AN.

Bài viết nổi bật
Logo

Cải thiện cuộc sống của bạn

Dừng lại việc đè nén

bắt đầu việc loại bỏ

Download ngay tại

googleplay

Hãy đồng hành cùng chúng tôi

“Vì một thế giới mạnh khỏe và hạnh phúc hơn”

"HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ cho các bệnh nhân - Tái tạo năng lượng" cho y bác sĩ và các nhân viên y tế

Tư vấn xây dựng AN Room, chuyển giao hoàn toàn miễn phí các phương pháp hỗ trợ điều trị và Trao tặng ứng dụng AN Space cho các bệnh viện, các trung tâm bảo trợ xã hội.

Bạn có tâm nguyện cùng chúng tôi đồng hành cùng dự án ý nghĩa này?

Hãy cùng chúng tôi giới thiệu đến các bệnh viện, các trung tâm bảo trợ xã hội về dự án này, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành, trao tặng “Vì một thế giới mạnh khỏe và hạnh phúc hơn”

Chia sẻ ứng dụng

Đồng hành cùng AN

Vì một thế giới mạnh khoẻ và hạnh phúc hơn

Trao tặng hoàn toàn miễn phí ứng dụng chăm sóc sức khỏe thân tâm An Space cho 10.000 bệnh nhân tại Việt Nam

Bạn có biết

BỆNH TRẦM CẢM

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trầm cảm là căn bệnh thứ hai gây hại đến sức khỏe của con người chỉ sau tim mạch.

Một thống kê tại Việt Nam cho biết, hiện có khoảng 30% dân số có rối loạn tâm thần, trong đó tỉ lệ trầm cảm chiếm 25%.

Mỗi năm, số người tự sát do trầm cảm ở nước ta từ 36.000 – 40.000 người. Đa số các vụ tự sát do bệnh nhân cảm thấy mình vô dụng, tội lỗi, không xứng đáng được sống.

Trầm cảm ở Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng đặc biệt là trong giới trẻ, hiện nay trầm cảm đang có xu hướng trẻ hóa với độ tuổi từ 15 – 27 tuổi.

 

BỆNH TIM MẠCH

Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu, chiếm tới 31% tổng số ca tử vong. Tại Việt Nam, có 25% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp, nhiều trường hợp chưa được phát hiện và điều trị kịp thời. Số ca tử vong mỗi năm khoảng 170.000 ca.

 

BỆNH UNG THƯ

Tại Việt Nam, năm 2020 ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư. Căn bệnh này luôn để lại gánh nặng lớn về kinh phí và nỗi đau vì số lượng tử vong.

Theo GLOBOCAN, tình hình mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam đều đang tăng nhanh.

Tất cả những bệnh nhân này đều cần HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ và cần những thành viên trong gia đình, cộng đồng nâng đỡ về tinh thần!

Bạn có tâm nguyện cùng chúng tôi đồng hành cùng dự án ý nghĩa này?

Bạn hãy tải và trở thành thành viên chính thức của Ứng dụng chăm sóc sức khỏe toàn diện An Space. Khi bạn tải và đăng ký sử dụng ứng dụng một năm để sử dụng cho chính bạn và gia đình là đồng thời bạn đã cùng chúng tôi trao tặng ứng dụng AN Space cho một bệnh nhân đang gặp khó khăn.

 

Cứu một mạng người, phúc đẳng hà sa.

Sử dụng và sẻ chia ngay bây giờ!

Chia sẻ dự án

Đồng hành cùng AN

Vì một thế giới mạnh khoẻ và hạnh phúc hơn

ANLogo
Cảm ơn bạn đã quyết định tham gia cùng chúng tôi.

Vì một thế giới khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Bạn sẽ sớm nhận được email phản hồi từ chúng tôi trong thời gian sớm nhất !

ANLogo
Chúc mừng bạn đã quyết định tham gia hành trình​

28 ngày yêu thương chính mình

Bạn sẽ sớm nhận được email chào mừng từ chúng tôi !

Ngày đầu tiên của hành trình tuyệt vời này sẽ bắt đầu từ ngày mai. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể khám phá thêm các chương trình khác của chúng tôi.

TRẢI NGHIỆM

28 ngày miễn phí chăm sóc sức khoẻ thân tâm toàn diện cùng AN Space

Chúng tôi tôn trọng và cam kết sẽ bảo mật những thông tin mang tính riêng tư của bạn.